ดูหนังชีวประวัติ

ดูหนังชีวประวัติ

ดูหนังชีวประวัติ

ดูหนังชีวประวัติ Inglourious Basterds (2009)หนึ่งในหนังสุดแสบของผู้กำกับสุดจี๊ดอย่าง Quentin Tarantino ซึ่งได้รับการยินยอมรับในวงกว้างแล้วเมื่อเขาดูแลมาถึงหนังพีเรียดในบรรยากาศสงครามโลกครั้งที่ 2 เรื่องนี้ หนังเข้าชิงถึง 8 รางวัลออสการ์ (รวมถึงรางวัลภาพยนตร์เยี่ยมยอดด้วย) ซึ่งหนังตลกร้ายสุดเพลิดเพลินสักเรื่องจะมามิได้ไกลขนาดนี้ถ้าหากไม่ใช่ชื่อชั้นและบารมีของผู้กำกับ Tarantino ส่วนของดีของตัวหนังเองก็คือ กลุ่มนักแสดงที่โชว์ฝีมือกันไม่ยั้ง

หนึ่งในนั้นได้รางวัลออสการ์สมทบชายดีเลิศไปครอบครองก็คือ Christoph Waltz (หนังจะมีให้ดูบน Netflix 23 เดือนตุลาคมนี้)ในปี 1941 Col. Hans Landa นำทหารท้องนาซีเข้าตรวจค้นฟาร์มโคนมแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส ซึ่งมั่นใจว่าเป็นที่ป้องกันภัยของชาวยิว เขาพบว่ามีครอบครัวชาวยิวหลบอยู่ที่ห้องใต้ดิน จึงสั่งลูกน้องกราดยิงคนทั้งสิ้น มีเพียงแต่เด็กหญิงคนหนึ่งแอบหนีไปได้ 3 ปีถัดมา ชาวยิวรวมตัวกันตั้งกรุ๊ป “แก๊งโคตรแสบ” นำโดยร้อยโท Aldo Raine เขารวมกลุ่มทหารอเมริกันเชื้อสายคนยิวออกล้างแค้นทหารทุ่งนาซีอย่างโหดเหี้ยมกระทั่งเป็นที่เลื่องลือ โดยเฉพาะการใช้มีดกรีดหน้าผากเป็นเครื่องหมายสวัสดิกะเพื่อเป็นการประจาน

Annabelle1 แอนทุ่งนาเบลล์ ดูหนังชีวประวัติ

กำเนิดตุ๊กตาผีหากแม้ในภาพยนตร์จะทำแอนที่นาเบลออกมาให้ดูสยดสยองจนกระทั่งมีความรู้สึกว่าไม่น่าจะมีเด็กผู้ใดชอบมัน แต่ว่าอันที่จริงแล้วเจ้าตุ๊กตาผีตัวนี้กลับดูน่ารักมุ้งมิ้งมากเลยทีเดียวความน่าขนลุกของตุ๊กตาผีตัวนี้ สร้างความสยองขวัญให้บ้านที่มันไปพักอาศัยทุกแบบอย่าง ทั้งขยับไปมาเองได้ ขีดเขียน ดูหนัง ชีวประวัติ ส่งเสียงรบกวนหลอกหลอนรวมทั้งทำให้เกิดปัญหาสยองขวัญจนกระทั่งผู้ครอบครองต้องเรียกนักปราบผีมีชื่อเสียง วอร์เรนส์ มาปราบเธอ รวมทั้งขณะนี้ แอนนาเบลถูกขังไว้ภายในตู้ที่ทำจากกระจกที่พิพิธภัณฑ์ของต้องสาปในบ้านของเครือญาติวอร์เรนส์ ความน่าสยดสยองของคุณเป็นที่เล่าขาน ขนาดจะต้องขึ้นป้ายเตือนไว้ว่าห้ามยุ่งกับคุณเด็ดขาด ไม่เช่นนั้น คุณอาจจะไม่ได้มีชีวิตรอดกลับไปก็ได้

Texas Chainsaw Massacre

สิงหาสับไม่น่าเชื่อว่าภาพยนตร์สุดสยองขวัญนี้จะได้ต้นแบบความวิปริตมาจากมนุษย์จริงๆของฆาตรกรตลอดโรคทางจิตผู้สวมหนังมนุษย์ เอ็ด กีนพูดกันว่าต้นสายปลายเหตุที่ทำให้เอ็ดเปลี่ยนเป็นคนร้าย นั่นเป็นเนื่องจากว่าแม่แท้ๆของเขา และหลังจากแม่เสียชีวิต เอ็ดก็เริ่มมีพฤติกรรมที่แปลกไป เขาลักพาตัวหญิงสาว ฆ่า และเอาอวัยวะมาประดับประดาห้อง ถลกหนังทำเป็นหน้ากากมาสวมใส่ เล่ากันว่าในค่ำคืน เขาจะแต่งตัวเป็นหญิง สวมหน้ากากหนังมนุษย์แล้วเต้นรำใต้แสงจันทร์ ตัวตนของเอ็ดจึงกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้ภาพยนตร์สยองขวัญชื่อดังระดับขึ้นหิ้งหลายเรื่อง อย่าง PHYCO รวมทั้ง Silent of the Lamb

The Wolf of Wall Streetคนจะร่ำรวย ช่วยไม่ได้ ดูหนังชีวประวัติ

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างขึ้นมาจากข้อเท็จจริงของ จอร์แดน เบลฟอร์ ผู้ครอบครองฉายา หมาป่าแห่งวอลล์สตรีท นักธุรกิจและก็นักขายมือทองผู้มั่งมีและก็มีชื่อเสียง จากการเป็นโบรเกอร์คนกลางค้าหุ้น ความรู้ความเข้าใจของเขาคือ การหาเงินได้นับล้านภายในช่วงเวลาสามนาที ภายหลังเปลี่ยนเป็นมหาเศรษฐีชื่อดัง เขาก็กระทำตนเหลวไหล ทั้งยังสุรายา

แล้วก็มั่วสตรี กระทั่งเริ่มล่มจมและจำคุกในข้อหาฟอกเงินรวมถึงทุจริต ตอนนี้เขากลับมาเป็นสุดยอดนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ นักประพันธ์หนังสือโด่งดังที่บอกประสบการณ์ชีวิตสุดมันที่บางทีก็อาจจะหาตรงไหนไม่ได้แล้วภาพยนตร์เรื่องนี้นับเป็นยอดเยี่ยมการแสดงของ ลีโอที่นาโด ดิค้างปริโอ และก็ได้เข้าชิงออสการ์แล้วก็ลูกโลกทอง มันเป็นหนังที่คุณจะต้องอ้าปากหวอไปกับความบ้า และพฤติกรรมของผู้คนที่อีกทั้งบ้า ทั้งรั่วได้อย่างไม่น่าเชื่อ

Forrest Gump (1994)ฟอเรสต์ กัมพ์

ผู้ชายไอคิวต่ำลงยิ่งกว่ามาตรฐาน ที่มีนิสัยใสซื่อและก็มีจิตใจดี แม้กระนั้นด้วยความซื่อไม่คิดอะไรมากบวกกับความขยัน ทำให้เขามักกล้ากว่าคนอื่น ชีวิตเขาผ่านเหตุการณ์สำคัญต่างๆอาทิเช่น ร่วมรบในการสู้รบเวียดนาม เป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลระดับซูเปอร์สตาร์ ชิงชัยปิงปองชนะทีมจีน อยู่ในเรื่องราวในคดีวอเตอร์เกท เป็นต้น อีกหนึ่งหนังในตำนานที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยมักเสนอแนะกัน[br]The Shawshank Redemption (1994)

เฟรน นายแบงก์วัยหนุ่มถูกศาลสั่งให้ติดตะรางชั่วชีวิต ในฐานข้อผิดพลาดตั้งมั่นฆ่าเมียของเขา แม้กระนั้นด้วยความฉลาด เขาสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆในตารางได้ดิบได้ดี เขายังเจอมิตรภาพที่ดีในเรือนจำ และก็ในที่สุดเขาก็ได้ทำในสิ่งที่……จำต้องดูเองครับผม แต่บอกเลย หนังดีเลิศกกกก มีหักมุม

Schindler’s List (1993)

นอกเหนือจากการที่จะเป็นหนังที่คว้ารางวัลออสการ์ภาพยนตร์ดีที่สุดประจำปี1993 ทำให้ Steven Spielberg คว้าออสการ์ตัวแรกในสาขาผู้กำกับเยี่ยมยอด และก็หนังเองก็ครอบครองรางวัลออสการ์ 7 สาขา จากการเข้าชิงทั้งสิ้น 12 สาขารางวัล ชนะรางวัลลูกโลกทองแล้วก็บาฟตา ในสาขาใหญ่ๆเกือบทั้งหมดในปีนั้น หนังยังถูกชมเชยว่ายอดเยี่ยมในหนังที่ดีที่สุดในโลกที่กล่าวถึงการฆ่าล้างเชื้อสายชาวยิวโดยท้องนาซี ตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่สมจริงสมจังและสร้างความรู้สึกสะเทือนใจมากที่สุดมาจนถึงตอนนี้ นี่เป็นหนังที่ Universal Studios ยอมควักเงินในกระเป๋า 22 ล้านเหรียญฯ ทิ้งให้ Spielberg สร้าง ด้วยเหตุว่ามีความรู้สึกว่าหนังต้องเจ๊งแน่ที่คิดจะพรีเซนเทชั่นความห่อเหี่ยวจากการศึก แถมยังเป็นหนังขาวดำที่ยาว 3 ชั่วโมง ท้ายที่สุดหนังทำรายได้ทั่วโลกไป 322 ล้านเหรียญฯ (ชมเหมาะ Netflix)

Schindler’List (1993

Schindler’s List เล่าราวของ Oskar Schindler นักธุรกิจผู้มีวาทศิลป์สำหรับในการโน้มน้าวจิตใจคนเป็นเลิศ เขาเห็นหนทางสร้างกำไรจากการผลิตโรงงานผลิตเครื่องเคลือบ ภาชนะสำคัญในการทำสงคราม ดูหนังชีวิตจริง โดยใช้ประโยชน์จากชาวยิวที่ถูกตีตราว่าเป็นแรงงานราคาไม่แพง เป็นฟันเฟืองสำคัญสำหรับในการผลิต ในทีแรกๆเขาหิวกิตติศัพท์ เงินทอง และการบรรลุเป้าหมาย ถึงกับขนาดภาวนาให้การสู้รบไม่จบสิ้นนาน เพื่อให้ธุรกิจเขาสามารถฉกฉวยผลตอบแทนถัดไปได้นานที่สุด เขายอมลงทุนจำนวนไม่น้อยเพื่อให้สินบนนายทหารนาซีระดับที่ค่อนข้างสูง เพื่อตนเองผูกขาดแรงงานชาวยิวราคาถูกได้แต่เพียงผู้เดียวแม้กระนั้นแล้วเป้าหมายนั้นก็ค่อยๆแปรไป

เมื่อเขาได้เห็นภาพชาวยิวจำนวนมากถูกข่มเหง และการปรากฏตัวของ Amon Goeth นายทหารที่ได้รับมอบหมายจากกองทัพนาซี ให้มาเป็นผู้ควบคุมเชลยชาวยิว เขาเป็นนายทหารสุดชั่วร้ายที่พร้อมจะฆ่าชาวยิวทุกคนที่เขาไม่สบอารมณ์อย่างไร้ความปราณี เขาคือภูติผีที่ทำให้ทุกคนหวาดหวั่น ถ้าแม้กระนั้นลึกๆแล้ว

ระหว่างที่เขาลั่นกระสุนออกไปนัดหมายแล้วนัดหมายเล่า ความเปราะบางในใจของเขาก็ค่อยเผยออกมาให้เห็นทีละน้อย ความศรัทธาที่ถูกปลูกฝังว่าจะต้องไม่ชอบชาวยิว ได้แปลงให้เขาเปลี่ยนเกลายเป็นปีศาจร้ายโดยไม่ทันรู้สึกตัว แต่ก็เพราะเหตุว่า Goeth ที่ทำให้ Schindler เริ่มดึงนักโทษชาวยิวเข้ามาดำเนินการด้วยมากยิ่งขึ้น ดูหนังชีวประวัติ แต่ไม่ใช่เนื่องจากเขาอยากเพิ่มกำลังการผลิตให้กับโรงงาน โอกาสนี้เขาแค่อยากได้ช่วยชีวิตคนพวกนี้เอาไว้แค่นั้น เขายอมใช้เงินเยอะๆซื้อตัวชาวยิว 1,100 คน รวมทั้งพาไปตั้งโรงงานผลิตปลอกกระสุนที่บ้านเกิด

Catch Me If You Canจับให้ได้ หากนายแน่จริง

ความจริงของยอดมิจฉาชีพสุดยอดที่ทำให้ FBI จำต้องปวดหัว แฟรงค์ ดับเบิลยู อนาเบล หนุ่มผู้เรียนรู้ความชำนาญการฉ้อโกงมาตั้งแต่วัยเด็ก เติบโตมาด้วยการคดโกงเช็ค เขาจะเป็นอะไรก็ได้ที่เขาต้องการเป็น อีกทั้งนักบิน หมอ และก็ทนาย โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปเรียนที่ไหนด้วย แสดงนำโดยดาราระดับฮอลลีวูด ทอม แฮงค์ รวมทั้ง ลีโอที่นาร์โด ดิคาปริโอ เป็นภาพยนตร์เรื่องยอดเยี่ยมที่ปัดกวาดรางวัลมามากมาย

ยิปมันเจ้ากังฟูสู้ยิบตา

เรื่องราวของยอดเยี่ยมปรมาจารย์กังฟู ยิปมัน เกิดช่วงวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ. 1893 ที่เขตกวางตุ้ง ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเดียวกับ หวงเฟยหง ยอดมวยอีกท่านที่มีตัวตนจริงๆในประวัติศาสตร์ของจีน เขาคือผู้ครอบครองสำนักศิลป์การต่อสู้ มวยหวิงชุน ที่เน้นความไวและเอาจริงเอาจังสำหรับในการต่อสู้แบบประชิดตัว มีลูกลูกศิษย์มีชื่อเสียงมากไม่น้อยเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นเป็นดาราบู๊ชื่อดัง บรูซ ลี แม้เดี๋ยวนี้เขาจะเสียชีวิตลงไปแล้ว แม้กระนั้นเรื่องราวของเขาก็ยังถูกเล่าขานเรื่อยๆมา รวมทั้งถูกสร้างเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นมีชื่อตามมามากมาย

1917 (2019)

หนังเสนอเรื่องตลอด 2 ชั่วโมงแบบภาพ Long-Take (เลียนแบบๆเพราะเหตุว่าใช้การตัดต่อที่แนบเนียน) Deakins ใช้กล้องถ่ายภาพ Alexa Mini LF รุ่นใหม่ล่าสุดที่ตอบกลับการถ่ายรูปที่ลื่นไหล หนังสร้างจากเรื่องจริง netflix ละเอียด แล้วก็งามแบบที่ไม่เคยมองเห็นกันมาก่อนจากกล้องถ่ายภาพตัวไหน หนังบอกเล่าเรื่องราวของทหารชั้นผู้น้อย 2 นายที่ติดอยู่กลางสนามรบของสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 6 เมษายน 1917 พวกเขาจำต้องนำจดหมายไปส่งให้ถึงนายพลเพื่อยั้งการเคลื่อนพลเข้าไปติดกับดักของศัตรู ระหว่างนั้นพวกเขาต้องผ่านพื้นที่น่าสะพรึง ภาพเชิญชวนสงสาร และก็สถาการณ์กดดันต่างๆเยอะแยะจากการศึก หนังมีชื่อเสียงว่าเป็นหนังสงครามที่ให้ภาพเหมือนจริงระดับเดียวกับ Saving Private Ryan (1997)ผลงานของผู้กำกับแล้วก็ตากล้องตัวท็อปของวงการ

ผู้กำกับก็คือ Sam Mendes ผู้ชนะรางวัลออสการ์จากหนัง American Beauty แล้วก็ควบคุมหนัง 007 ที่ทำรายได้มากที่สุดอย่าง Skyfall ส่วนฝั่งผู้กำกับภาพวัย 70 อย่าง Roger Deakins นั้น ดูหนังชีวประวัติ ก็เคยร่วมงานกับ Mendes มาตั้งแต่ Skyfall รวมถึงหนังฟอร์มยักษ์ที่ภาพงามจับใจหลายเรื่องตัวอย่างเช่น Blade Runner 2049, Sicario, In Time, True Grit และก็ No Country for Old Men หนังถูกวางตัวเป็นม้ามืดตัวเต็งออสการ์ แต่ว่าก็ปราชัยให้กับ Parasite คว้าไป 3 สาขาคือ ถ่ายรูปเยี่ยมยอด (Deakins) วิชวลเอฟเฟกต์เยี่ยม รวมทั้งผสมเสียงดีเยี่ยมที่สุด

Dhamaka (2021)

 win666.club

cheers-ginza